Sunday, October 3, 2010

lessons from drinking sessions..part 1.

Nakausap ko si Fidel Rillo habang ako ay nakipag-inuman sa bahay ng aming kaibigan (tawagin natin Mambo) bilang despidida nya papuntang Germany. Nais kong ibahagi ang mga bagay na napagusapan namin.

Tinanong ako ng "What is God?"
    • napakahirap na tanong, isang tanong na kahit alam mong iba ang nagtanong sayo ay isa iyong tanong sa sarili mo. Bilang hindi ko alam kung ano ang tamang sagot, sinagot ko na lang ay..uhh, hindi ko pa pinagiisipan yan. hehe
    • Isang sagot ang binigay sa akin ng tatay ng aking kaibigan. "it is the search for truth"
    • Ako ay isang estudyante ng agham, at kung gagamitan mo ng rason, mahirap mapatunayan kung ano ang tamang sagot. "its the search for truth" -- sa gantong paraan, maaring pagdugtungin ang dalawang bagay na tila magkasalungat.
    • It is the search for truth..science and God...
 isa itong palaisipan sa akin, isang bagay na dapat kong sagutin...

abangan ang iba pang mga lessons from drinking sessions :)

No comments:

Post a Comment